Người dùng thường làm gì trên Tiktok?

Tiktok hiện nay đã trở thành một kênh mạng xã hội phổ biến với lượng người dùng và tương tác ngày càng tăng. Không chỉ ra đời với mục đích mang tính giải trí cho người dùng, hơn thế nữa, giờ đây Tiktok như là một nền tảng truyền thông online cho các thương hiệu. Để có những chiến lược truyền thông thu hút người tiêu dùng, các thương hiệu cần hiểu rõ về insight khách hàng. Vậy người dùng thường làm gì trên Tiktok? Hãy cùng ColorMedia khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Những số liệu về Tiktok 2021 - Có thể bạn chưa biết?

TikTok là ứng dụng truyền thông xã hội hấp dẫn nhất hiện nay, với thời lượng phiên trung bình là 10,85 phút. Một người bình thường ở Hoa Kỳ sẽ mở ứng dụng TikTok 8 lần một ngày.

TikTok giờ đây đã có mặt trên hơn 150 quốc gia. Tính trên toàn cầu thì Tiktok cán mốc con số khổng lồ lên đến 2,6 tỷ lượt tải xuống

nguoi-dung-lam-gi-tren-tiktok

Mức độ tương tác của TikTok ở Hoa Kỳ đã tăng 1,533% từ năm 2017 đến tháng 9 năm 2019. Trong khi đó, Facebook đã giảm 26% trong cùng kỳ và Instagram chỉ nhích lên 6%.

TikTok có tỷ lệ tương tác là 5,30% trên các tài khoản có hơn 100.000 người theo dõi, so với Instagram là 1,10% và Twitter là 0,30%

Trong một nghiên cứu gần đây về Influencer Marketing Hub, hồ sơ người dùng TikTok với hơn 100.000 người theo dõi có mức độ tương tác cao nhất.

Theo thống kê, số lượng người dùng Tiktok có xu hướng tăng mạnh từ năm 2018 đến nay và chưa có dấu hiệu dừng lại. Sự tăng lên chóng mặt này khiến cho Tiktok đem về khoản doanh thu vô cùng lớn, cụ thể khoảng 1,9 tỷ đô trong năm 2020.

Dịch Covid 19 kéo dài đã tạo một cú hích khiến cho thời lượng của người dùng trên Tiktok tăng cao hơn khi họ có nhiều thời gian ở nhà và sử dụng điện thoại nhiều hơn. 

Hành vi của người dùng trên Tiktok

  • Giải trí

Với nhóm đối tượng người dùng hướng đến chiếm 41% là từ 16 đến 24, Tiktok thu hút phần lớn các bạn trẻ. Tiktok đã có sự thấu hiểu về thói quen và hành vi, sở thích của nhóm người dùng này nên họ đã xây dựng một kênh cung cấp thứ mà đối tượng mục tiêu của họ tìm kiếm.

Giải trí là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là với giới trẻ khi nhu cầu hưởng thụ của họ ngày càng tăng cao. 

Tiktok ra đời đã mang đến cho người dùng một không gian giúp họ giải trí sau những giây phút học tập, làm việc căng thẳng. Những nội dung được xây dựng trên Tiktok vô cùng đa dạng và sẽ được cá nhân hóa theo trải nghiệm người dùng.

Người dùng có thể dành hàng giờ trước màn hình điện thoại để lướt Tiktok mà không cảm thấy nhàm chán. Bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, Tiktok có thể ghi lại hành trình của bạn trên kênh để biết bạn thường quan tâm đến các chủ đề nào và sẽ đưa ra đề xuất cho bạn.

lam-video-tiktok

Tiktok ra đời đem đến cho người dùng không gian giải trí

  • Sáng tạo nội dung

Bên cạnh nhóm đối tượng dùng Tiktok chỉ nhằm mục đích giải trí thì có không ít người dùng sử dụng Tiktok để sáng tạo nội dung. Họ sẽ tự xây dựng kế hoạch nội dung cho riêng mình và chia sẻ trên Tiktok.

Tiktok là không gian mạng giúp nhiều bạn trẻ trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết đến sau khi họ tham gia mạng xã hội này và chia sẻ những nội dung thu hút người xem. 

TikTok cũng rất chiều lòng “người chơi” khi thỉnh thoảng lại tung ra các trào lưu nhanh chóng trở thành xu hướng khiến các tiktoker không thể bỏ qua. 

Nếu bạn cũng là một “người chơi” Tiktok thì chắc hẳn bạn sẽ biết đến chiến dịch “Lạc quan Đây là chiến dịch nhằm lan tỏa tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực, kêu gọi mọi người ở nhà để cùng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Ngay sau khi chiến dịch ra mắt, nó đã trở thành một làn sóng lan rộng khắp các mặt trận Tiktok.

Các tiktoker bao gồm cả các diễn viên, ca sỹ nổi tiếng đều hưởng ứng chiến dịch này và chia sẻ các video kèm theo hashtag và bản nhạc đầy thú vị này trên kênh Tiktok của mình. 

  • Tìm kiếm thông tin

Ban đầu, Tiktok được biết đến như là một ứng dụng giúp người dùng xem và chia sẻ video dạng ngắn. Tuy nhiên, khi số lượng  người dùng tăng lên và để mở rộng nhóm đối tượng mục tiêu, Tiktok đã đa dạng hóa nội dung hơn. 

Người dùng giờ đây có thể tìm kiếm thông tin mà họ muốn biết như tin tức thị trường, xã hội,...Đặc biệt với thế hệ trẻ, họ thường tham khảo về các quán ăn, cafe, nhà hàng hay các shop thời trang trước khi quyết định mua. Tiktok sẽ là một kênh giúp họ tìm kiếm thông tin về những chủ đề này. Các kênh review trên Titkok thường thu hút người xem bởi những hình ảnh, video chân thực.

colormedia

Các thương hiệu nên làm gì để khai thác hiệu quả công cụ truyền thông này?

Từ những phân tích về hành vi của người dùng trên Tiktok, chúng ta có thể thấy đây sẽ là công cụ giúp thương hiệu kết nối với khách hàng mục tiêu.

Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng biết cách sử dụng hiệu quả công cụ truyền thông này. Nếu bạn nghĩ chỉ cần lập một tài khoản Tiktok và đăng tải các video giới thiệu sản phẩm là đủ để khiến khách hàng bị thu hút và tìm đến mua hàng của bạn thì hẳn bạn đã sai. 

Với một nguồn thông tin khổng lồ mà người tiêu dùng nhận được từ nhiều kênh khác nhau đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, họ dần trở nên “khó tính” hơn. Thương hiệu không chỉ đơn giản bán sản phẩm mà hơn cả đó là bán niềm tin, hình ảnh thương hiệu và mang lại giá trị cho khách hàng.

Do đó, khi lựa chọn Tiktok là một kênh truyền thông trong chiến dịch Marketing của mình, thương hiệu cũng cần có những nghiên cứu về thị trường này để lên kế hoạch rõ ràng.

khai-thac-kenh-tiktok

Khai thác hiệu quả kênh TikTok

Quảng cáo tràn lan khắp mọi “mặt trận” theo dấu chân của người tiêu dùng khiến họ không còn quá mặn mà và tin tưởng vào chúng. Sẽ thật nhàm chán nếu như kênh Tiktok của thương hiệu bạn chỉ “ra rả” nói về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp hay tính năng, công dụng của chúng là gì. 

Với dạng video ngắn của Tiktok, người tiêu dùng sẽ cảm thấy hứng thú với những nội dung cô đọng, dễ hiểu nhưng vẫn có đủ sức hút chỉ qua vài giây đầu tiên.

Chính vì vậy, nội dung là yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất giúp bạn thu hút khách hàng và giữ chân họ ở lại kênh của bạn lâu hơn.

Cùng hướng đến mục đích giới thiệu sản phẩm, push sale nhưng bạn có thể thay đổi cách tiếp cận đến người tiêu dùng bằng cách đem đến cho họ những nội dung độc đáo, sáng tạo hơn. 

Chẳng hạn, thương hiệu của bạn tập chung vào nhóm khách hàng mục tiêu là các bạn trẻ thuộc gen Z. Họ sẽ là những người yêu thích sự thử thách và khám phá. Tận dụng điều này, bạn có thể tạo ra các thử thách về điệu nhảy hay trò chơi nào đó đang “hot trend”.

gen-z-va-tiktok

Gen Z là một trong nhóm đối tượng chiếm số đông trên Tiktok

Ngoài ra, những nội dung mang tính giải trí, hài hước thường sẽ thu hút người xem nhiều hơn và họ sẽ không cảm thấy “nặng nề” với những quảng cáo “nhạt nhẽo” mà họ thường gặp.

Kênh Tiktok của bạn sẽ dễ được đề xuất hơn đến người dùng khi bạn tạo ra những nội dung được nhiều người quan tâm, yêu thích hay đang là xu hướng. Đặc biệt, nội dung video của bạn ngoài sự sáng tạo thì cũng cần có sự chân thực để tạo dựng niềm tin của người xem đối với kênh Tiktok của bạn.

Điều thứ hai mà thương hiệu cần chú tâm khi phát triển kênh Tiktok đó là thời điểm và tần suất đăng tải video. Cũng giống như Youtube, Tiktok cũng sẽ có những thời điểm được coi là “vàng” với lượng người truy cập lớn trong ngày. 

Khung giờ từ 7 - 9 giờ tối là thời điểm mà các tín đồ Tiktok sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, rảnh tay lướt vài vòng Tiktok sau một ngày làm việc, học tập vất cả. Đây là một trong những khung giờ “vàng” mà các thương hiệu có thể tận dụng để đăng tải video. Điều gì khiến Tiktok thành công?

Tần suất đăng tải video cũng là yếu tố quan trọng không kém giúp thương hiệu đạt hiệu quả truyền thông cao trên kênh Tiktok. Dù bạn cố gắng xây dựng những nội dung độc đáo nhưng khách hàng của bạn sẽ khó lòng ghi nhớ được hình ảnh thương hiệu của bạn khi một tuần, thậm chí một tháng họ mới bắt gặp chúng một lần.

Bởi vậy, hãy cố gắng duy trì tần suất đăng tải video của bạn một cách thường xuyên và có kế hoạch. Một kênh Tiktok có thể chưa nổi bật, nội dung chưa đủ cuốn hút nhưng nếu nó xuất hiện với tần suất cao thì dần dần khách hàng cũng sẽ “quen mặt”. Đến khi họ phát sinh nhu cầu và tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ nào đó, biết đâu trong tâm trí họ đã ghi sâu hình ảnh thương hiệu của bạn và ngay lập tức họ tìm đến bạn.

Kết

Sức hút mạnh mẽ của Tiktok với cộng đồng mạng là điều không thể chối cãi và tương lai nó sẽ là công cụ truyền thông mà các thương hiệu không thể bỏ qua. Việc nghiên cứu và thấu hiểu hành vi người dùng trên Tiktok sẽ giúp thương hiệu đưa ra những chiến lược đúng đắn và hiệu quả hơn. Mong rằng những chia sẻ trên của ColorMedia sẽ giúp thương hiệu bạn khai thác triệt để kênh truyền thông này và có những chiến dịch Marketing thành công.

 

Xem thêm bài viết:

san-xuat-phim-quang-cao

Tư vấn sản xuất TVC - Phim thương hiệu - Video Viral

COLORMEDIA.,JSC

Phòng 309, Tòa nhà Sunrise, 90 Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

Website: https://www.colormedia.vn 

Hotline: 0974 511 511

Email: hd@colormedia.vn

 

 

 

 

 

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác